Những hiểm họa khó lường khi đeo tai nghe đi ngủ

Nhiều người dùng điện thoại thường có thói quen đeo tai nghe, nghe nhạc trước khi đi ngủ. Mà không biết rằng hành động và thói quen này mang nhiều tác hại và hiểm họa khó lường đến sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này.

Tại sao chúng ta thường đeo tai nghe khi đi ngủ

Dưới đây là một số những nguyên nhân lý giải tại sao nhiều người có thói quen nghe nhạc khi đi ngủ.

Chống tiếng ồn bên từ bên ngoài

Nhiều người có thói quen sử dụng tai nghe để hạn chế tiếng ồn từ bên ngoài như, tiếng ồn xe cộ trên đường phố, âm thanh của các công trình đang được thi công,,… Từ đó mang lại một cảm giác dễ chịu, thoải mái giúp bạn có thể tận hưởng một giấc ngủ sâu sau nhiều giờ làm việc.

Giúp ngủ dễ dàng hơn

Dựa theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ viện nghiên cứu Carilion Virginia của Mỹ. Đã chứng minh rằng việc nghe nhạc khi ngủ, có thể là một phương pháp điều trị hữu hiệu đối với những người bị mất ngủ hoặc PTSD. Do vậy đeo tai nghe để nghe nhạc giúp họ được thư giãn tâm trí và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thay đổi nhỏ giúp ngủ nhanh - Báo Khánh Hòa điện tử

Âm nhạc giúp giấc ngủ ngon hơn

Thưởng thức những bản nhạc hay 

Nghe nhạc khi đeo tai nghe, sẽ giúp chất lượng âm thanh được truyền tải rõ nét hơn. Âm thanh không bị phát ra ngoài giúp bạn có thể thưởng thức những bản nhạc có chất lượng âm thanh tốt nhất.

Mang lại cảm giác thư giãn

Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc giúp điều hòa, cũng như giảm nhịp thở và nhịp tim của con người. Nghe nhạc trước khi đi ngủ sẽ giúp não bộ của bạn được thư giãn, giúp cơ thể được thả lỏng, tập trung hơn vào giấc ngủ, thay vì những suy nghĩ khác. Không chỉ vậy, âm nhạc còn góp phần giúp kích thích sản sinh Serotonin, đây là một chất hóa học được tao ra trong não bộ, có tác dụng khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc và thư giãn.

Do ngủ quên khi đang nghe nhạc hoặc xem video

Khi bạn sử dụng tai nghe để xem phim, nghe nhạc, trong quá trình đó rất có thể sẽ dẫn đến bị ngủ quên. Từ đó khiến tai nghe bị hoạt động trong suốt một thời gian dài.

Những tác hại của việc đeo tai nghe đi ngủ

Việc bạn vừa ngủ vừa nghe tai nghe sẽ gây hại rất nhiều cho thần kinh. Dưới đây là những tác hại hiểm họa của việc bạn đeo tai nghe trong quá trình ngủ.

Tích tụ nhiều ráy tai

Tai nghe có thể làm chặn sự lưu thông không khí xung quanh tai, điều này rất nguy hiểm khiến sáp dễ dàng ấn vào màng nhĩ của bạn hơn.  Nếu ráy tai bị tích tụ quá nhiều, thì việc lấy ra sẽ rất khó khăn, điều này dẫn đến tai dễ bị tổn thương trong quá trình lấy.

Gây viêm tai ngoài

Một trường hợp khác có thể xảy ra đó là vùng da quanh vùng ống tai của của bạn sẽ bị bào mòn, sau đó tạo ra một loại chất lỏng chảy vào trong tai. Từ đó sẽ dẫn đến hiện tượng đau ở tai ngoài và có thể ảnh hưởng rất nhiều đến màng nhĩ.

Ảnh hưởng xấu đến màng nhĩ 

Khi bạn nghe các thể loại nhạc như, nhạc rock, pop, hip hop hoặc EDM với lượng âm thanh cao, nhằm kích thích tinh thần hưng phấn. Điều này khiến màng nhĩ của bạn bị tổn thương  hoặc các điểm cuối thần kinh cảm thụ, đau thính giác, gây ù tai, thậm chí nặng hơn có thể dẫn đến điếc tai.

Đeo tai nghe đi ngủ, cô gái 20 tuổi bị điếc đột ngột

Đeo tai nghe lâu sẽ ảnh hưởng đến thính giác

Không nghe được khi có tình huống khẩn cấp

Khi đeo tai nghe sẽ khiến bạn khó có thể nghe thấy những gì đang xảy ra xung quanh, Từ do khiến bạn không nhận thức được những nguy hiểm sắp xảy ra. Đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp như, tiếng báo động trộm hoặc tiếng chung báo cháy,…

Làm hỏng tai nghe

Trong lúc ngủ bạn có thể sẽ nằm đè lên tai nghe, làm giảm chất lượng khi sử dụng hoặc có thể chúng sẽ bị hư hỏng vĩnh viễn.

Một số lời khuyên cho bạn

Để giảm các tác hại không mong muốn, các bạn hãy lưu ý một số điều khi đeo tai nghe đi ngủ dưới đây.

Nên bật loa ngoài hoặc nghe radio khi đi ngủ

Để thính giác của bạn được bảo vệ, bạn hãy đảm bảo thời gian sử dụng tai nghe 2 tiếng/ ngày. Hơn nữa khi nghe nhạc đi ngủ nếu có thể bạn nên bật loa ngoài hoặc lựa chọn nghe radio.

Chỉnh mức âm thanh vừa phải

Bạn nên chỉnh âm thanh ở mức vừa phải, không nên quá to. Bên cạnh đó bạn nên tránh việc sử dụng tai nghe khi đang cắm sạc điện thoại, điều này rất dễ làm bạn bị điện giật.

Nếu nổi da gà khi nghe nhạc, bạn đang sở hữu một bộ não đặc biệt ...

Để âm thanh vừa phải khi sử dụng tai nghe

Lựa chọn tai nghe phù hợp

Điều khá quan trọng đó là bạn cần phải chọn cho mình một chiếc tai nghe phù hợp, có thích thước vừa vặn, cũng như không gây khó chịu cho bạn khi ở tư thế nằm nghiêng. Ngoài ra bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại tai nghe Bluetooth vì nó sẽ không gây vướng dây khi bạn đổi tư thế ngủ.

Hẹn giờ tắt nhạc

Bạn nên hẹn giờ tắt nhạc để khi bạn chìm vào giấc ngủ, âm thanh sẽ được tự ngắt. Đồng thời vừa có thể tiết kiệm pin điện thoại, vừa giảm được các ảnh hưởng xấu đến tai.

Lựa chọn bài hát tốt cho giấc ngủ

Bạn hãy lựa chọn loại bài hát có nhịp gần với nhịp tim của bạn từ 60 đến 80 BPM (nhịp/phút).

Những chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích khi nghe tai nghe đi ngủ. Từ đó có cách sử dụng tai nghe đúng cách, để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0
Thế giới cáp sạc back to top
Thế giới cáp sạc